Sunday, May 29, 2011

มันมาจากต่างดาว !

ขอแสดงความยินดีบาร์เซโลน่า ที่เอาชนะคู่ปรับเก่าอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมกับคว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก ไปครองเป็นสมัยที่ 2 ในรอบ 3 ปี ด้วยฟอร์มการเล่นขั้นเทพจนสื่อเมืองฝรั่งยกย่องว่า "They're from another planet !"



ใครที่ได้ชมเกมรอบชิงชนะเลิศ ที่เวมบลีย์เมื่อดึกคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็คงต้องยอมรับว่าทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า เหนือชั้นกว่า "ปีศาจแดง" อย่างชัดเจน
เป็นอีกครั้งที่ลีโอเนล เมสซี่ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือนักเตะที่ดีที่สุดของโลกในยุคนี้อย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะช่วยทำประตูที่ 2 ให้บาร์ซ่าในช่วงต้นครึ่งหลังแล้ว เขายังสร้างความปั่นป่วนให้แนวรับของยูไนเต็ดอยู่ตลอดทั้งเกมจนคว้าตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครองอย่างไร้ข้อโต้แย้ง
เมสซี่ เป็นดาวซัลโวของแชมเปี้ยนส์ ลีกในฤดูกาลนี้ หลังจากที่ทำไป 12 ประตู (53 ประตูในทุกถ้วย) และหลังจากทำประตูของตัวเองในนาทีที่ 53 แล้ว กองหน้าร่างเล็ก ยังเป็นคนทำแอสซิสต์ให้ ดาวิด บีย่า ทำประตูฝังแมนฯ ยูฯ 3-1 ด้วย
"นี่เป็นเกมที่ต้องจดจำ สิ่งที่ทีมได้ทำเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากและเราก็ยังไม่อยากจะเชื่อในสิ่ง ที่เราประสบความสำเร็จ เราต้องการคว้าแชมป์ให้ได้ต่อไปเรื่อยๆ" เมสซี่ ซึ่งคว้าแชมป์ถ้วยใบใหญ่ของยุโรปเป็นสมัยที่ 3 กับบาร์ซ่า กล่าว
แม้จะออกสตาร์ทได้อย่างดุดันแต่หลังผ่าน 10-15 นาทีแรกไป ก็เริ่มชัดเจนว่าแผงมิดฟิลด์ของยูไนเต็ด สู้ทางฝั่งของทีมแชมป์จากสเปนไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไรอัน กิ๊กส์ ที่แทบจะหายไปจากเกมเพราะไม่ถนัดกับบทบาทตรงกลางสนามที่ได้รับ ขณะที่ ไมเคิ่ล คาร์ริค ก็ไม่ได้ช่วยสร้างความแตกต่างใดๆ ให้เกิดขึ้น
แฟนบอลปีศาจแดงหลายคนคงจะรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เห็น ดิมิตาร์ เบอร์บาตอฟ หรือ ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ ลงสนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายของหัวหอกทีมชาติบัลแกเรีย ที่ไม่มีชื่อแม้แต่เป็นตัวสำรอง ทั้งที่เขาเป็นดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ ขณะที่ ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ "ชิชาริโต้" กองหน้าฟอร์มฮอตที่เป็นความหวังในการทำสกอร์ ก็ดูจะออกอาการตื่นกับบิ๊กแมตช์ครั้งนี้และไม่สามารถจะเรียกฟอร์มเก่งออกมา ช่วยทีมได้
นอกเหนือจากประตูตีเสมอของ เวย์น รูนี่ย์ แล้ว ไม่น่าเชื่อว่าทีมของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไม่สามารถหาโอกาสยิงเข้ากรอบได้เลย สถิติในเกมระบุว่า คาร์ริค จ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมสำเร็จแค่ 19 ครั้ง (คิดเป็น 78 เปอร์เซ็นต์) ในขณะที่ ชาบี ทำได้ถึง 74 ครั้ง (คิดเป็น 95 เปอร์เซ็นต์ !)
การประสานงานในแดนกลางของบาร์ซ่าที่มี ชาบี, อันเดรส อิเนียสต้า และ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ นั้นทำได้อย่างไหลลื่น ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่เล่นด้วยกันมาอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับ สโมสรและกับทีมชาติสเปน
เฉพาะเมสซี่-ชาบี-อิเนียสต้า ต่อบอลกันถึง 305 ครั้ง ซึ่งมากกว่า 4 เท่าของจำนวนการต่อบอลของยูไนเต็ดทั้งทีม และนั่นก็ทำให้บาร์ซ่า มีโอกาสลุ้นประตูถึง 19 ครั้งในเกมนี้และตรงกรอบไป 12 ครั้ง ขณะที่ ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก ได้ลุ้นแค่ 5 ครั้งและตรงกรอบหนเดียว นอกจากนั้น ยังไม่ได้เตะมุมแม้แต่ครั้งเดียวด้วย
เฟอร์กี้ อาจจะรู้สึกผิดกับการตัดสินใจเลือกทีมลงสนามในครั้งนี้ แต่บทสัมภาษณ์หลังจบเกมของเขาเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคิดเถียง
"พวกเขาเป็นทีมที่ดีที่สุดของยุโรป ตั้งแต่ที่ผมทำงานเป็นผู้จัดการทีมมา ผมพูดได้เลยว่าพวกเขาเป็นทีมที่ดีที่สุดที่เราเคยเผชิญหน้าด้วย ไม่เคยมีใครที่ทำให้ทีมเราต้องหงอแบบนั้น มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเขา พวกเขาสมควรที่จะคว้าแชมป์เพราะว่าเล่นได้อย่างถูกทางและสนุกกับเกมของตัว เอง" กุนซือจอมเก๋าชาวสกอตต์ กล่าวซูฮกบาร์ซ่าหลังจากที่ถูกย้ำแค้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก
แม้จะมีซูเปอร์สตาร์อย่าง เมสซี่ และ ชาบี เป็นตัวชูโรง แต่ความสำเร็จของบาร์ซ่าในยุคของ กวาร์ดิโอล่า มาจากระบบทีมที่แน่นปึ้กเป็นพื้นฐาน นักเตะในทีมมีความกลมเกลียวประหนึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน
นอกจากจะเล่นได้อย่างเหนือชั้นในสนามแล้ว บาร์ซ่า ยังสร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลด้วยการให้ เอริค อบิดัล กองหลังชาวฝรั่งเศส ได้เป็นคนชูโทรฟี่แชมป์เป็นคนแรกด้วย
ตามธรรมเนียมแล้ว กัปตันทีมจะเป็นคนแรกที่ได้ชูถ้วยแชมป์ แต่ ชาบี ที่สวมปลอกแขนกัปตันทีมในเกมนี้ และ ปูโยล กัปตันทีมตัวจริง ได้ตกลงกันแล้วว่าจะให้ อบิดัล ได้รับเกียรติครั้งนี้ เนื่องจากมองว่าการที่เขาคัมแบ็กกลับมาได้หลังผ่าตัดเนื้องอกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนได้เป็นอย่างดี
ไม่น่าแปลกใจที่ อบิดัล ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความซาบซึ้งกับน้ำใจของเพื่อนร่วมทีม และให้สัมภาษณ์ว่า "ตอนนี้ผมมองทุกอย่างต่างไปจากเดิม ผมได้รู้ซึ้งแล้วว่าผมโชคดีแค่ไหนที่มีชีวิตอยู่และได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม นี้"




ข้อมูลจาก : MSN ฟุตบอล วันที่ : 5/29/2011 2:48:20 PM

ผลฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

คลิปไฮไลท์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

อย่าลืมกด Like ให้ด้วยนะครับ

Blog Archive

7m, ผลบอลพรีเมียร์, วิเคราะห์บอลพรีเมียร์, ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์, ตารางคะแนนบอลพรีเมียร์, โปรแกรมฟุตบอลพรีเมียร์, โปรแกรมถ่ายทอดสดบอลพรีเมียร์, ตารางบอล, คลิปฟุตบอล, คลิปไฮไลท์, คลิปไฮไลท์บอลพรีเมียร์, สยามกีฬา, บ้านผลบอล, เซียนสเต็ป, ล้มโต๊ะ, Goal, ดูบอลพรีเมียร์ออนไลน์, ผลบอลสด, ฟุตบอล, ผลบอลวันนี้, บอลวันนี้, ผลบอลเมื่อคืน, ผลฟุตบอล, ฟุตบอลวันนี้, โปรแกรมฟุตบอล, บอล, ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก, ตารางบอล, ข่าวฟุตบอล, คลิบฟุตบอล, เกมส์ุฟุตบอล, ผลฟุตบอลพรีเมียร์ลีก, ผลฟุตบอลสด, football, soccer

ข่าวสโมสรพรีเมียร์ลีกอังกฤษทั้งหมด

Man Utd (151) Liverpool (148) Chelsea (62) Tottenham (61) Arsenal (60) Man City (51) Aston Villa (45) Newcastle (45) Stoke (42) Fulham (40) Sunderland (35) Everton (33) West Brom (31) Wigan (29) Swansea (25) Bolton (24) Blackburn (23) Norwich (22) QPR (22) West Ham (18) Birmingham (10) Blackpool (10) Reading (10) Southampton (10) Cardiff City (3) Crystal Palace (2) Hull City (2)